หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Italy ❤︎ หนีอาจารย์ไปเติมความหวาน 10 วัน 9 คืนที่อิตาลีกัน [Part 5 Cinque Terre]

Cinque Terre หนึ่งใน UNESCO World Heritage Place ที่นี่สวยมากเลยนะ แต่ดูเหมือนยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่คนไทย ถ้าไปอิตาลี เราว่ายังไงก็ควรไปให้ได้ ก่อนจะพาเพื่อนๆออกเดินทาง เราขอแนะนำ Cinque Terre อีกสักนิด เผื่อเพื่อนๆคนไทยไม่เคยได้ยินจะได้รู้ว่ามันน่าไปแค่ไหน ใครที่จะไปที่นี่แนะนำว่าความใส่รองเท้ากีฬา เผื่อใครสนใจจะปีนเขาจะได้ไม่มีปัญหา

Cinque Terre  เป็นเมืองติดทะเล แบ่งเป็น 5 หมู่บ้าน
หมู่บ้านที่ 1 Riomaggiore หมู่บ้านแรกสุด
หมู่บ้านที่ 2 Monarola เมืองสวย
หมู่บ้านที่ 3 Corniglia วิวสวยใช้เวลาเดินไม่นาน
หมู่บ้านที่ 4 Vernazza มีสเน่ห์ที่โขดหิน
หมู่บ้านที่ 5 Monterosso หมู่บ้านใหญ่สุด มีหาดทรายยาว แต่สวยน้อยสุด

เราเคยเห็นรูปของที่นี่ตามเวปต่างๆมาเยอะแล้ว ครั้งนี้บอกตัวเองว่ายังไงก็ต้องไปให้ได้ ที่ดูหลายๆรีวิวเกี่ยวกับที่นี่ เราว่ามันไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ พูดแล้วฟังเหมือนยาก แต่จริงๆมันง่ายมาก วันนี้จะบอกการเดินทางไปแบบชัดๆไปเลย เผื่อใครอยากไป จะได้ไม่เสียตังค์จ้างทัวร์ไป

เริ่มต้นการเดินทางจากสถานีรถไฟ Pisa Centrale ไปลงสถานี La Spezia Centrale เราเลือกรถไฟรอบ 9.47 ใช้เวลาเกือบชั่วโมงก็ถึง ตั๋วรถไฟครั้งนี้เราซื้อที่ตู้อัตโนมัติอีกตามเคย วันนี้เราจะพาไปนั่ง 1st class กัน ที่นั่งจะกว้างกว่า 2nd class รถไฟมีที่พักขากว้างกว่า ดูค่อนข้างสะอาด และใหม่

น่าสงสารคุณชาย ตื่นเช้า นั่งหลับคอพับเลย

พอถึงสถานีที่หมายเราก็เดินไปตามป้ายที่บอกว่าขายตั๋วไป Cinque Terre มีอยู่ที่เดียวแหละ อยู่ใกล้ๆรางรถไฟนั่นแหละ เราซื้อเป็นตั๋ววันราคาคนละ 10 ยูโร ตอนซื้อตั๋ว พนักงานก็จะให้ใบตารางเวลารถไฟมา ตารางดูง่าย แค่นี้ก็วางแผนได้แล้วว่าจะไปหมู่บ้านไหนก่อน ใช้เวลาแต่ละหมู่บ้านเท่าไหร่ แต่ละหมู่บ้านความจริงมีทางเดินเขาเชื่อมกันอยู่ แต่ไม่ไม่นานมานี้มีหินถล่มหรืออะไรสักอย่าง ทางปีนเขาบางจุดเลยปิด ที่เหลืออยู่ตอนที่เราไปก็คือทางจาก Riomaggiore ไป Monarola กับ Vernazza ไป Monterosso

ตั๋ววัน Cinque Terre จะมีรูปร่างหน้าตาแบบนี้ ด้านหลังบัตรจะมีรหัส  Wifi ที่สามารถใช้ได้ที่สถานีรถไฟ
ใครที่สนใจจะไป trekking ตอนเค้าขอเก็นค่าผ่านทาง เราก็ยื่นใบนี้ให้ได้เลย
หมู่บ้าน Monarola
สำหรับแผนของเรา เราจะเริ่มที่เกาะที่ Monarola - Corniglia - Vernazza -  Monterosso แล้วย้อนกลับมาที่ Riomaggiore

ช้าอยู่ใย เริ่มกันเลยดีกว่า Monarola

นี่คือมุมยอดฮิตเลยนะ ใครไปก็ต้องถ่ายมุมนี้
หมู่บ้าน Corniglia
ถ่ายรูปกับจนพอใจแล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อไป Corniglia ที่นี่ต้องใช้แรงกำลังปีนขึ้นบันไดนิดนึง รู้สึกว่าจะมีรถเมล์พาขึ้นเหมือนกันนะ แต่เราว่ามันไม่ได้ใจ มันต้องออกแรง หญิงไทยใจต้องอึด ถือว่าพาคุณแฟนไปลดพุง บันไดทั้งหมดน่าจะมีอยู่ 400 กว่าขั้นได้ แค่นี้จิ๊บๆ

พอปีนขึ้นมาได้ก็บ่ายโมงละ เจอร้านอาหารร้านแรก เราก็เข้าเลย ไม่ลงไม่เลือกมันละ วันนี้ขอสั่ง mussels ละกัน จากทริปทั้งหมด เราว่าร้านนี้อร่อยสุด ติดใจมากกกกก ถ้าไม่ติดว่ากินอีกจาน คอลเลสตอรอลจะพุ่งปรี๊ดปรอทแตก เราคงสั่งเพิ่มละ

ต่อไปมาเดินสำรวจกันดีกว่า เดินออกห่างจากตัวหมู่บ้านนิดเดียวก็จะได้วิวนี้ ดูแปลกตาดีเหมือนกัน

หลังจากนั้นเราก็เดินเข้าไปในหมู่บ้าน ไปเจอเข้ากับร้านไอติมชื่อ Alberto homemade ice-cream

กินไอติมให้ชุ่มฉ่ำร่างกายเสร็จ เราก็เดินตามป้ายทางบอกไป Marina หรือทะเล ทะเลส้วยสวย น้ำใสเห็นปูปลา เห็นแบบนี้แล้วอยากเป็นนางเงือก แต่เราได้แต่มองไกลๆ ไม่กล้าปีนบันไดลงไปใกล้กว่านี้ เดี๋ยวตกรถไฟรอบถัดไป
หมู่บ้าน Vernazza
Vernazza ที่หมายต่อไป สรุปไปๆมาๆ เราอยู่หมู่บ้านนี้นานสุด

อย่างที่บอกที่นี่มีสเน่ห์ที่โขดหิน คุณแฟนนางเลยปีนขึ้นไปถ่ายรูป ไม่ได้ดูอีเจ๊เล้ยยยยย หัวทิ่มขึ้นมาจะทำง้ายยยยยย ที่เห็นยืนแบบนี้เหมือนจะเท่ แต่ความจริงเรากำลังหาจุดมั่นคง

ปีนหินเสร็จก็ได้เวลาปีเขา เราจะพาเดินขึ้นเขาจาก Vernazza ไป Monterosso กัน บอกไว้ก่อน การเดินครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเตรียมกายเตรียมใจให้พร้อม ก่อนบุกป่าฝ่าดง ก็ต้องเตรียมน้ำเตรียมท่าให้เรียบร้อย เราซื้อน้ำขวดใหญ่แบบ ลิตรครึ่งไปหนึ่งขวดสำหรับสองคน ซึ่งเป็นปริมาณที่พอดีเป๊ะๆ ถ้าใครสามารถแบกได้มากกว่านี้เอาไปเพิ่มอีกสักขวดก็ดี เดินไปได้ยังไม่ถึง 10 เปอร์เซนอีเจ๊หอบรับประทาน

ถึงจะเหนื่อยอย่างน้อยก็ได้วิวนี้มา

นี่คือลักษณะทางเดินขึ้นเขา คุณชายนางร้อนมากถึงขนาดต้องพับขากางเกง

เดินไปอีกสักระยะก็จะมีจุดชมวิวที่จะเริ่มเห็นsหมู่บ้าน Vernazza อยู่ไกลๆ

เดินไปไม่ถึงครึ่งทางสุดท้ายคุณแฟนทนไม่ไหว นางเลยต้องตัดขากางเกงนางทิ้ง นางว่านางเป็นมนุษย์ถ้ำ เลยหาหินคมๆแถวนั้นมาตัด ได้เป็นเยี่ยงนี้นางแลภูมิใจมาก พูดไม่หยุดเลย

และแล้วก็เดินมาได้ครึ่งทาง ถ่ายรูปเป็นที่ระทึกสักหน่อย นี่ยืนอยู่หน้าผาเลยนะนั่น คือถ้าตกไปก็.....

อีกอึดใจเดียวก็จะถึงแล้วหล่ะ เหมือนจะเห็น Monterosso อยู่ไกลๆ

เดินมาชั่วโมงกว่าแล้ว ณ จุดนี้บอกเลย ขาเริ่มสั่น หงึกๆๆๆๆๆ

โชคดีหน่อย อีกแค่อึกใจเดียวก็ถึงแล้ว หลังจากนี้ก็มีแต่เดินลงเขาละ ง่ายกว่าเดินขึ้นเยอะ

และแล้วก็ถึง Monterosso เราไม่ค่อยได้ถ่ายรูปที่นี่เท่าไหร่ เพราะมัวแต่รีบไปขึ้นรถไฟ เรานัดเช่าเรือที่ Vernazza ไว้ตอน 6 โมงเย็นกลัวไปไม่ทัน ได้มาแค่รูปเดียว เหมือนรูปหัวใจเนอะ หรือว่าเราคิดเองไป
คนเดียว

กลับมาที่ Vernazza 6 โมงเย็นพอดีเป๊ะ มาเช่าเรือขับ เปล่าเราไม่ได้ขับหรอก คุณแฟนนางขับเป็น โชคดีที่คุณแฟนเคยเป็น water sport instructor อยู่ที่ฝรั่งเศสมาก่อน นางเลยเล่นกีฬาทางน้ำได้ทุกชนิด พอมาสถานที่ใกล้ทะเลเท่านั้นแหละ นางตื่นเต้นจนเนื้อสั่น อยากขับเรือ อยากออกทะเล เราก็แบบเออก็ได้ฟร่ะ ตามใจนางหน่อย เผื่อได้วิวสวยๆ เคยได้ยินมาว่านั่งเรือแถวนี้จะได้รูปในลักษณะที่สวยไปอีกแบบ เลยพากันเช่าเรือ ราคา 70ยูโร สำหรับสองชั่วโมง เพื่อรอพระอาทิตย์ตกดิน

เพิ่งเห็นนางขับเรือเป็นกิจลักษณะครั้งแรก นางเท่เวอร์ เลือดกำเดาจะพุ่ง 5555 ขอชมแฟนแป๊บ อย่าเพิ่งหมั่นไส้

นั่งเรือกันสองคน เราก็ถ่ายรูปไป คุณชายนางก็ขับเรือไป มันก็ฟินดีนะ เหมือนทะเลนี้มีแต่สองเรา <3
คุณแฟนนางก็ขับเรือตั้งแต่ Vernazza จนถึง Riomaggiore เลย

Vernazza

Corniglia อยู่ลิบๆ
Monarola
Riomaggiore จุดนี้บอกเลย เจ๊เมาเรือละ คือแบบพะอืดพะอมสุดๆรูปเลยออกมาเอียงๆ
นี่ขนาดเมาแล้วนะ พอเห็นคุณแฟนถือกล้องส่องมาที่เรา ก็ขอเวลาโพสแป๊บนึง โพสเสร็จก็ลงไปนอนกองกับเรือต่อ 55555
เพื่อยืนยันว่าเมาเรือจริง คืองงว่านิ้วตัวเองไปอยู่ในรูปได้ไง -___-"

และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง พระอาทิตย์ตกสักที เสียใจอ่ะ เมาเรือ เลยไม่มีโอกาสได้ชื่นชมบรรยากาศได้เต็มที่ T__T ส่วนคุณแฟนหน่ะหรอ ตื่นเต้นหน้าดู ขับเรือไปถ่ายรูปไป
สภาพหลังขึ้นฝั่งก็เป็นเยี่ยงนี้ รู้สึกแผ่นดินยังโคลงเคลงๆอยู่เลย หัวมันวิ้งๆๆๆๆ จากตอนแรกที่แพลนจะไปเดินเล่นหมู่บ้าน Riomaggiore ก่อนกลับสักหน่อย พับแผนเก็บแล้วกลับที่พักดีกว่า น่าเสียดายอ่ะ เก็บไม่หมด 5 หมู่บ้าน แต่ไม่เป็นไรยังไงก็ได้ถ่ายรูปหมู่บ้านนี้ตอนนั่งเรือเนอะ